Thứ Tư, 13 tháng 3, 2019

Làn gió mới - "Siêu thị mini"

Siêu thị mini đang là mảnh đất màu mỡ cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi. Chỉ cần điểm quanh khu vực bạn đang sống là sẽ thấy hàng trăm mô hình siêu thị mini mới được mở ra vài năm gần đây. Hoặc hơn thế nữa, đã có rất nhiều cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền nhiều năm tuổi đã chuyển sang mô hình siêu thị mini đầy tiện lợi đầy ưu việt.
Thị trường bán lẻ Việt Nam đón nhận nhiều làn gió mới đến từ doanh nghiệp FDI. Vốn ngoại dồi dào khiến số lượng siêu thị và trung tâm thương mại tại thành phố, đô thị lớn được mở mới ngày càng nhiều. Kinh doanh cửa hàng tạp hóa truyền thống đã bị trững một thời điểm. Tuy nhiên vừa mới đây chủ hàng tạp hoá đã nâng cấp cải sinh cửa hàng lên theo dạng siêu thị nhưng với diện tích nhỏ thêm hơn mà vẫn hay gọi là siêu thị mini. Không chỉ thế các nhà đầu tư cũng lành mạnh và tích cực mở chuỗi siêu thị mini len lỏi trên từng góc phố.

Để đầu tư được một siêu thị mini rất dễ, chỉ cần số vốn từ 400 triệu đến 500 triệu. Nếu trừ đi tiền thuê mặt bằng trong 1 năm, chỉ bằng việc bán 1 số mặt hàng tiện dụng như thực phẩm, đồ sinh hoạt gia đình với cái giá sát “gốc” thì bảo đảm 2 năm sau là có thể có lãi. Yếu tố ra quyết định cho sự thành công được ưu tiền hàng đầu là địa điểm mặt bằng tốt.

Về phía tâm trí mua hàng từ khách hàng, siêu thị mini đang rất được lòng khách hàng bởi trải nghiệm mua sắm chọn lựa tiện lợi, chi phí hợp lý thậm trí rẻ hơn chợ truyền thống, chất lượng đảm bảo an toàn và từ phía nhà đầu tư thì vốn chi phí đầu tư thấp, thời khắc hồi vốn lại nhanh, cũng ít rủi ro. Tuy là nhỏ hơn các siêu thị “chính quy”, nhưng quy mô lại lớn hơn cửa hàng tạp hóa truyền thống cổ truyền và nó được trang bị hệ thống máy tính tiền như siêu thị, hệ thống hàng hoá được số hoá và thu xếp trên chiếc kệ siêu thị hoặc kệ đa năng ngăn nắp, chỉ có từ 1 hoặc 2 người bán hàng… Và khi cả bên bán buôn lẫn bán lẻ đều hài lòng thì mô hình siêu thị mini sẽ đem lại doanh thu và lợi nhuận khổng lồ.

Với lợi thế quy mô nhỏ nên dễ dàng len lỏi vào các khu người dân, chuỗi siêu thị mini là mô hình kinh doanh gia đình có công dụng cạnh tranh khỏe khoắn. Trong khi thu nhập ngày càng được cải thiện thì sức mua sẽ gia tăng, các siêu thị mini lại càng cóng điều kiện để ngày càng cải tiến và phát triển về cả số lượng, chất lượng và quy mô.

Theo điều tra của doanh nghiệp chuyên điều tra thị trường Kantar Worldpanel Việt Nam báo cáo có khá nhiều đưa ra quyết định mua hàng khác xảy ra ngay trong cửa hàng. Đặc biệt là tại các kênh mua sắm hiện đại và chợ truyền thống, 64% khách hàng hàng đã thừa nhận rằng họ có thể mua thêm vài thứ ngoài dự định, nhất là khi đi với con nhỏ. Việc trưng bày sản phẩm có tính chất kích thích và khuyến mại đi kèm cũng là hai yếu tố có ảnh hưởng nhiều nhất đến người mua.

Kết quả hình ảnh cho Cừa hàng tiện lợi Vinmart+
 

Cừa hàng tiện nghi Vinmart+ nổi tiếng phát triển như một siêu thị mini (Ảnh: Internet)

Với các tiêu chí đã nói trên có thể thấy một điều rõ rệt rằng siêu thị mini có lợi thế hơn khi nó là sự kết hợp ở giữa mô hình siêu thị lớn và chợ truyền thống. Khi đã khảo sát nhu cầu mua sắm và sức mua của khách hàng, từ đó đánh trúng vào tâm lý của người mua hàng là ưu thích thái độ phục vụ vui vẻ và nhanh nhẹn, cùng với sự thuận tiện về địa điểm, thân thiện với người dùng… những cửa hàng này sẽ đem đến thành công ngoài mong đợi.

Những chuỗi siêu thị như thế này cũng đang cải cách và phát triển nhanh chóng không chỉ ở nông thôn, huyện lỵ, mà nó còn len lỏi đến từng góc phố của các thành phố lớn như Thành phố HCM, Hà Nội,… chắc hẳn rằng hiện tại siêu thị mini đang trở thành xu thế. Và không hề ít các cửa hàng tạp hóa cũng đang học tập, nâng cấp lên mô hình kinh doanh mới này để thu bán chạy hàng. Trong bối cảnh thị phần hàng tiêu dùng có ít nhiều đang tăng trưởng thì đây cũng là 1 trong các kênh phân phối có mức tăng trưởng nhiều nhất.

Như vậy có thể thấy dư địa cách tân và phát triển của thị trường bán lẽ đa và đang là rất lớn, cộng với những thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của người Việt đang có sự thay đổi nhanh chóng bắt nguồn từ thu nhập bình quân đầu người và đời sống sâu sát. Các siêu thị mini trở thành mảnh đất tiềm năng cho các doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh bán lẻ khắp nơi.

Nguồn: Mảnh đất màu mỡ mang tên “Siêu thị mini”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét