Bán hàng trực tuyến là một hình thức kinh doanh đang trên đà cải tiến và phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, việc bán được nhiều hàng hóa để công ty gia tăng doanh thu và lợi nhuận vẫn luôn là bài toán rất khó để tìm lời giải. Và bài toán đau đầu nhất cho tất cả doanh nghiệp đó chính là việc tìm kiếm hiểu khách hàng. Nếu muốn kinh doanh trực tuyến, thì giữa những bài toán đầu tiên bạn cần phải tìm ra được lời giải đó là khách hàng quan tâm điều gì khi mua đồ trực tuyến?
1. Giá thành
Đây chính là sự việc hàng đầu mà khách hàng quan tâm khi đưa ra các quyết định khi mua sắm trực tuyến, bởi nó phụ thuộc vào năng lực chuyên môn chi trả của khách hàng. Và việc khách hàng có sự so sánh về giá giữa các website bán hàng là điều không thể tránh khỏi.
Bên cạnh đó, sự minh bạch về chi phí cũng tạo nên sự tin cậy ở khách hàng. Tuy vậy, tương đối nhiều website bán hàng hiện nay không nêu giá cụ thể của sản phẩm mà chỉ đưa ra giá cả tượng trưng để “câu” khách hàng. Đây là sai lạc nhiều doanh nghiệp đang mắc phải, thay vào đó, hãy đưa ra mức giá trước và sau khi giảm giá để tạo kích thích việc mua sắm đối với khách hàng.
2. Mô tả sản phẩm
Thật dễ dàng để xem qua sản phẩm nếu chúng được phơi bày trực tiếp ra ngoài. Tuy vậy, đối với việc bán hàng online thì việc xem xét sản phẩm là một vấn đề, chẳng phải người ta vẫn thường nói “trăm nghe không bằng một thấy” hay sao, đôi khi thấy sản phẩm trực tiếp chưa chắc gì khách hàng đã tin thì huống chi là việc xem hàng hóa qua mạng. Bởi thế, đây cũng là vấn đề rất được khách hàng quan tâm khi xem xét mua hàng trực tuyến. Vì thế, việc mô tả thông tin của sản phẩm càng chi tiết, chi tiết về những đặc tính của sản phẩm: chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,… để khách hàng biết rõ hơn về sản phẩm thì càng khiến cho khách hàng tin yêu hơn và tất nhiên uy tín của công ty sẽ càng gia tăng.
3. Hàng tồn trong kho
Một điều nữa mà khách hàng cũng khá quan tâm khi mua sắm trực tuyến đó là vấn đề hàng tồn trong kho. Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng để xem xét tình huống sau. Thử nghĩ xem, bạn sẽ thấy thế nào nếu như bạn đã rất khó khăn để tìm thấy một sản phẩm ưng ý và quyết định mua nó nhưng sản phẩm đó lại hết hàng. Chắc chắn lúc đó bạn đang rất thất vọng và có ấn tượng không tốt về website bán hàng của công ty. Vì vậy mới thấy được sự cần thiết của việc hàng còn tồn trong kho để có thể đáp ứng của khách hàng bất cứ khi nào. Lúc Này, việc trưng bày hàng tồn trong kho đang là giữa những chiến lược mà nhà đầu tư lựa chọn để kích thích việc tăng doanh số. Chẳng hạn với thông tin về loại hàng hóa nào đó chỉ còn một sản phẩm trong kho mà thôi, vấn đề đó sẽ giúp khách hàng chăm chú hơn và bị kích thích mua sắm và chọn lựa hơn.
4. Thông tin thanh toán
Với xu thế hiện đại, ta dễ dàng nhận thấy những hình thức thanh toán giao dịch trực tuyến phổ biến nhất đó là:
- Thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng
- Thanh toán qua tài khoản ngân hàng
- Thanh toán qua thẻ cào điện thoại
- Thanh toán qua các cổng thanh toán điên tử…
Với một thị trường kinh doanh trực tuyến khá mới ở Việt Nam thì nhiều khách hàng vẫn còn suy nghĩ đề phòng khi mua hàng, nghĩa là“tiền trao” thì “cháo múc”. Do đó, họ rất quan tâm đến các hình thức giao dịch thanh toán mà website bán hàng áp dụng. Nếu nhận ra đây là vấn đề khiến khách hàng quan tâm khi mua hàng trực tuyến thì tốt nhất là bạn nên cung cấp đầy đủ và rõ ràng các thông tin liên quan đến hình thức giao dịch cũng các điều khoản về giao dịch để tạo được lòng tin cho khách hàng.
5. Thông tin chuyển hàng
Việc về Ship hàng cũng là một trong những điều khách hàng quan tâm khi mua hàng trên trực tuyến. Và những điều khách hàng luôn băn khoăn đó là việc ship thành cho nội và ngoại thành như thế nào, chi phí chuyển hàng cụ thể chi tiết ở từng khu vực là bao nhiêu, thời khắc chuyển hàng dài hay ngắn, phương thức chuyển hàng có phù hợp hay không, … Những thông tin này có ảnh hưởng lớn đến ra quyết định mua hàng của khách hàng, họ có thể rất ưng ý với sản phẩm của bạn nhưng chưa chắc gì họ chịu bỏ thêm chi phí để hàng được chuyển đến tận chỗ.
6. Chính sách hoàn tiền
Đây chắc hẳn là một điều hết sức bình thường khi khách hàng quan tâm khi mua đồ trực tuyến. một trong những điểm yếu của mua bán online là khách hàng thiếu tin cậy ở người bán bởi chất lượng, mẫu mã, kiểu dáng, tính năng…của sản phẩm không đúng như họ kì vọng và vì thế họ lo ngại mình sẽ bị mất đi số tiền đã bỏ ra nếu mua phải những sản phẩm không đúng như những thông tin họ đã đọc được.
Và giải pháp cho vấn đề này đó là trang web bán hàng của bạn nên bổ sung chính sách hoàn tiền cho khách hàng. Làm được điều này là bạn đang thực hiện cam đoan với khách hàng, nhằm gia tăng sự tin tưởng và xóa bỏ những rào cản về mặt suy nghĩ khi mua hàng. Tuy nhiên, trong cơ chế hoàn tiền, đừng quên liệt kê các điều khoản chi tiết liên quan đến sự việc bồi thường nếu sản phẩm có chất lượng không đúng cam kết, bị hỏng hóc trong quá trình vận chuyển hoặc lỗi kỹ thuật.
Để thuyết phục được khách hàng chấp nhận mua sản phẩm của bạn trên kênh trực tuyến thật không còn dễ dàng phải không? Tuy nhiên, nếu hiểu được những vụ việc mà khách hàng quan tâm khi mua hàng online, chúng ta sẽ tìm ra được biện pháp khắc phục và tương tự như xây dựng chiến lược bán hàng tốt hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét